Ứng dụng CNTT cải cách hành chính

Để cải thiện quan hệ Nhà nước-Công dân, sử dụng CNTT là hiệu quả nhất. Ứng dụng CNTT tốt thì quản lý nhà nước nhà, doanh nghiệp và người dân bớt phiền hà, cải cách hành chính sẽ tăng tốc…

Mô hình “one-stop” của phương Tây (gần giống “một cửa liên thông” trong Quyết định 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ) là mô hình tốt: Người dân chỉ việc đến 1 nơi để đưa yêu cầu, sau đó giải quyết như thế nào là việc của các cơ quan nhà nước, dù yêu cầu có liên quan đến nhiều cơ quan khác nhau. Nói cách khác, nội bộ các cơ quan phải thông suốt với nhau, phải thỏa thuận được luồng công việc (workflow), xác định được quy trình và thời hạn giải quyết…

Phục vụ thay vì “cai trị”

CNTT tạo áp lực phải cải cách hành chính vì mọi trì trệ, ách tắc của bộ máy sẽ lộ diện qua hệ thống của môi trường điện tử hóa. Cải cách hành chính nhắm tính hiệu quả, chất lượng, làm bộ máy chuyển từ “xin-cho” sang phục vụ và làm cho nền hành chính kiểm soát được lãnh phí, thất thoát, tham nhũng. Các hoạt động phải được quy trình hóa, rõ ràng chức năng, nhiệm vụ, các hoạt động và các mối quan hệ…tiến tới công khai, minh bạch.

Áp dụng CNTT trong quản lý hành chính nhà nước sẽ cho ra đời Chính phủ điện tử với 3 chức năng:
–  Cung câp thông tin.
–  Cung cấp dịch vụ.
–  Tương tác với nhân dân để phục vụ tốt hơn.

Có nhiều ý kiến cho rằng, muốn có Chính phủ điện tử, phải có Công dân điện tử. Thực ra, người dân, doanh nghiệp luôn mong muốn được thụ hưởng đầy đủ mọi tiện ích trong các quan hệ với chính quyền để tiết kiệm tối đa thời gian, tiền bạc và sức khỏe; họ cũng có nhu cầu được tiếp xúc trao đổi, tham gia đóng góp ý kiến với chính quyền. Cho nên, người dân luôn sẵn sàng làm Công dân điện tử, vấn đề là Chính phủ có sẵn sàng với điện tử chưa ?

2009 – 2010 được xem là giai đoạn bản lề để tiến tới kế hoạch xây dựng Chính phủ điệnt tử tại Việt Nam giai đoạn 2011 – 2015 với các mục tiêu cơ bản là: Đổi mới phương thức cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến, đổi mới phương thức quản lý tài nguyên thông tin, xây dựng môi trường làm việc điện tử giữa các Cơ quan nhà nước. Tuy nhiên, triển khai Chính phủ điện tử gặp rất nhiều khó khăn. TP.HCM không bị ràng buộc về cơ chế như các địa phương khác,, không gặp khó khăn về tài chính… nhưng việc triển khai Chính phủ điện tử vẫn còn ách tắc vì thủ tục hành chính thay đổi liên tục. Đơn cử, lúc tách – lúc nhập sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) với sổ hồng (Giấy chứng nhận quyền sỡ hữu nhà ở), hay việc thường xuyên thay đổi mẫu văn bản nói chung đã kiến CNTT vất vả chạy theo không kịp. Đó là một trong những rào cản khó khăn nhất.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s