Tìm hiểu thực trạng nền tảng công nghệ Portal

1. Cách tiếp cận theo hướng Portal :

Việc xây dựng những hệ thống thông tin thực sự đem lại hiệu quả và ích lợi cho cả các cơ quan, đơn vị nhà nước và người dân, các doanh nghiệp, v.v… đều dựa trên những nỗ lực vượt bậc về tổ chức điều hành trên một môi trường mở và cộng tác.

Điều kiện để thực hiện được điều đó là cả người lãnh đạo lẫn các nhà phát triển giải pháp CNTT đều nhận thức được những nhu cầu và mong muốn cơ bản nhất của các cơ quan quản lý nhà nước trong những nỗ lực này, đó là:
• Đưa thông tin và dịch vụ tác nghiệp lên mạng.
• Tổ chức thông tin tốt hơn, hay là cung cấp thông tin dễ hiểu hơn.
• Các mức phát triển :
i.Cổng thông tin điện tử
ii.Cổng giao tiếp điện tử
iii.Cổng giao dịch điện tử

1.1 Đưa thông tin và dịch vụ tác nghiệp lên mạng:

Quá trình đưa các cơ quan công quyền lên mạng không chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin, mà phải cung cấp các dịch vụ chức năng tác nghiệp của mình lên mạng.
Để làm được điều đó phải thực hiện tích hợp lên website các thông tin và áp dụng tác nghiệp nằm sâu bên trong các mạng nội bộ Intranet của mỗi tổ chức. Kết quả của quá trình này là việc từng bước công khai hóa các thông tin và thủ tục giúp cho bộ máy quản lý hiệu quả hơn và người thụ hưởng thông tin là người dân được nhiều lợi ích hơn.
Do đó, một môi trường hợp nhất dễ sử dụng và tin cậy chính là công cụ cho thực hiện cải cách hành chính quản lý nhà nước và là địa chỉ tin cậy mang lại nhiều lợi ích cho bản thân tổ chức điều hành lẫn người dân trong địa phương.

1.2 Tổ chức thông tin tốt hơn, hay là cung cấp thông tin dễ hiểu hơn:

Người dùng gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm thông tin và dịch vụ trực tuyến.Chủ nhân của các website cũng gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề quản lý và bảo trì các website của mình, do sự tăng trưởng đến chóng mặt của thông tin và mong muốn đưa nhiều dịch vụ trên các website của họ.
Các thông tin dữ liệu cung cấp qua Internet (hoặc intranet) cần phải được phân loại sắp xếp phù hợp với nhu cầu tìm thông tin của người dùng, theo hướng ngày càng gần với nhu cầu của đời thường, mà không phải là những thông tin khô cứng được sắp xếp theo ngôn ngữ hoặc cách hiểu biết của những nhà kỹ thuật.Người lãnh đạo cơ quan, đơn vị quản lý hành chính như tỉnh, thành phố có thể theo dõi cả thông tin điều hành và các chương trình ứng dụng phục vụ điều hành của các cơ quan trực thuộc trong địa phương cùng một lúc và tức thời trên một môi trường duy nhất.
– Đối với người dân và các công chức trong bộ máy quản lý hành chính, họ có thể sử dụng một môi trường quen thuộc và tin cậy để phục vụ nhu cầu cá nhân và các hoạt động tác nghiệp của mình.
– Tổ chức cải cách hành chính theo mô hình 1 cửa là xu thế tất yếu.
– Mô hình này gồm nhiều tầng tổ chức và cần có nhiều cải cách phù hợp, cộng với nỗ lực của toàn xã hội, nhưng tựu trung lại, mô hình này cần có một môi trường để thể hiện và vận hành, và đó chính là tư duy để phát triển cổng giao tiếp điện tử cho địa phương.
– Thông qua cổng giao tiếp điện tử này, người dân, các doanh nghiệp, cơ quan chỉ cần đi qua một cửa để có thể sử dụng các thông tin và dịch vụ.

1.3 Tên gọi Portal – các mức phát triển :

Khái niệm portal là tên gọi chung của “cổng điện tử”, tuy nhiên với các ứng dụng ở Việt Nam, tên gọi này còn thể 3 mức độ phát triển khác nhau từ thấp đến cao :
– Cổng thông tin điện tử
– Cổng giao tiếp điện tử
– Cổng giao dịch điện tử
Tuỳ theo nhu cầu và định hướng phát triển của địa phương mà nhà lãnh đạo có tên gọi cho phù hợp tuy nhiên bản chất “cổng” vẫn không đổi.

Cổng thông tin điện tử là khái niệm tự nó giải thích, nghĩa là một dạng web site tổ chức theo hướng portal và sử dụng công nghệ portal, chủ yếu mang tính chất thông tin. Đây là bước phát triển đầu tiên của quá trình xây dựng cổng giao tiếp điện tử hoặc cổng giao dịch điện tử sau này.

Cổng giao tiếp điện tử là bước kế thừa của một cổng thông tin điện tử, nhưng giàu dịch vụ hơn, và điều căn bản là cung cấp các khả năng giao tiếp 2 chiều giữa người cung cấp và người sử dụng. Bên trong của hình thức này là các khả năng giao tiếp ngang có tính chất liên thông và tự động cao.

Cổng giao dịch điện tử là bước kế thừa của một cổng giao tiếp điện tử, nhưng giàu dịch vụ thương mại hơn, giàu dịch vụ trực tuyến hơn, hướng tới một “cuộc sống trực tuyến” cho mỗi người. Ngày càng nhiều dịch vụ được ghép thêm vào cổng, kể cả các ứng dụng thương mại điện tử hay chính phủ điện tử của địa phương. Cổng giao dịch còn thực hiện các chức năng giao dịch với các nhà cung cấp dịch vụ khác, các cổng khác, một cách tự động thông qua các dịch vụ công nghệ bên dưới hệ thống mà người dùng không cần quan tâm. Trong các bước phát triển này của “cổng”, các dịch vụ đóng vai trò quan trọng, nhưng cũng chưa có định nghĩa phù hợp.

1.4 Dịch vụ – các dịch vụ trong cơ quan quản lý Nhà Nước:

“Dịch vụ” là từ ngữ của cuộc sống dùng để thể hiện các chức năng cung cấp và xử lý thông tin theo yêu cầu của người dùng trên mạng. Vì vậy nó có thể dễ dàng bị nhầm lẫn với “dịch vụ mang tính chất thương mại”, trong khi về mặt kỹ thuật nó chỉ các chương trình phần mềm cung cấp và xử lý thông tin trên mạng.
Đối với các cơ quan quản lý hành chính nhà nước cấp bộ, tỉnh, thành phố, các dịch vụ có thể được chia làm 2 nhóm:
+ dịch vụ công cộng
+ dịch vụ phục vụ điều hành tác nghiệp.
1.4.1- Nhóm các dịch vụ công cộng :

-Tra cứu thông tin : tra cứu hóa đơn, tra cứu bản đồ.
-Các dịch vụ mang tính chất thương mại: đăng ký du lịch, đặt chỗ, trả tiền qua mạng.
-Các dịch vụ công: đăng ký cấp phép kinh doanh, v.v…

1.4.2- Nhóm các dịch vụ phục vụ hoạt động điều hành tác nghiệp:

-Các chương trình ứng dụng phục vụ cho công tác quản lý hành chính nhà nước
-Các chương trình mang tính chất phổ biến cao: thư điện tử (nội bộ và Internet), thông điệp nội bộ, tra cứu danh bạ, trạng thái công văn hồ sơ, quản lý nhân sự, tra cứu hệ thống công báo …
-Các chương trình thực hiện việc giao tiếp giữa các cơ quan chính phủ.

Nguồn: Bài viết của Alibobo trên JVN.

2 thoughts on “Tìm hiểu thực trạng nền tảng công nghệ Portal

  1. I am really enjoying the theme/design of your website.
    Do you ever run into any internet browser compatibility issues?

    A couple of my blog visitors have complained about my
    blog not working correctly in Explorer but looks great in Opera.
    Do you have any solutions to help fix this issue?

  2. Hmm is anyone else having problems with the images on this
    blog loading? I’m trying to figure out if its a problem on my end or if it’s the blog.

    Any feedback would be greatly appreciated.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s